Nếu bạn muốn định dạng tài liệu của mình để chúng được in và có giao diện theo cách bạn cần, thì bạn cần ngắt trang. Công cụ ngắt trang trong Microsoft Word cho phép bạn kiểm soát nơi một trang kết thúc và trang tiếp theo bắt đầu. Dưới đây là cách thêm ngắt trang, chọn từ nhiều loại ngắt trang mà bạn có thể thêm và cả cách xóa chúng.
=> Xem thêm: Cách thiết lập Chromebook nhanh nhất 2023
Cách thêm ngắt trang
Word tự động thêm dấu ngắt trang khi thêm nhiều nội dung hơn mức có thể vừa trên một trang, nhưng đôi khi bạn sẽ muốn thêm dấu ngắt ở một nơi khác — ví dụ: nếu bạn đang tạo một phần mới trong tài liệu dài hoặc bạn muốn tạo thêm không gian xung quanh một hình ảnh hoặc biểu đồ.
Có hai bước đơn giản để tạo ngắt trang của bạn:
1. Đặt con trỏ ở nơi bạn muốn bắt đầu một trang mới. Ví dụ: nếu bạn muốn ngắt một tài liệu dài và chèn dấu ngắt trang giữa các đoạn văn, hãy đảm bảo rằng con trỏ ở phía trước ký tự đầu tiên sẽ bắt đầu trang mới.
Nếu bạn vừa hoàn thành một đoạn văn và muốn bắt đầu nhập vào một trang mới, con trỏ sẽ ở cuối đoạn văn và bạn có thể tiếp tục bước 2.
2. Vào Chèn > Trang > Ngắt trang. Word sẽ bắt đầu một trang mới cho dù con trỏ ở đâu.
Ngoài ra, bạn có thể sử dụng phím tắt CTRL+Enter để nhanh chóng thêm ngắt trang.
Các loại ngắt trang khác
Word cũng cung cấp các loại ngắt bổ sung mà bạn có thể thêm vào tài liệu của mình.
- Ngắt cột: Nếu tài liệu của bạn được định dạng thành nhiều cột, bạn có thể buộc văn bản từ cột đầu tiên chuyển sang cột tiếp theo. Đây là một tùy chọn tốt hơn là nhấn Enter một vài lần để di chuyển văn bản sang cột tiếp theo, vì làm như vậy có thể làm xáo trộn định dạng của bạn nếu kích thước phông chữ thay đổi hoặc bạn chỉnh sửa văn bản.
- Ngắt dòng văn bản: Nếu bạn có ảnh hoặc đối tượng khác trong tài liệu của mình và muốn thêm chú thích, ngắt dòng văn bản sẽ giữ chú thích với đối tượng trong khi làm cho phần còn lại của tài liệu chảy xung quanh cả đối tượng và chú thích của bạn.
- Trang tiếp theo: Điều này hoạt động giống như ngắt trang trong menu Chèn, ngoại trừ nó cũng tạo một phần mới với tùy chọn sử dụng định dạng hoàn toàn khác với các phần trước. Ví dụ: bạn có thể sử dụng một phần khác để xoay trang sang chế độ ngang hoặc dọc, thêm đầu trang hoặc chân trang khác hoặc định dạng phần đó thành các cột mà không ảnh hưởng đến phần còn lại của tài liệu.
- Ngắt liên tục: Tạo một phần mới, giống như ngắt trang tiếp theo, nhưng không bắt đầu bạn trên một trang mới.
- Ngắt trang chẵn và lẻ: Chèn ngắt phần và cũng đưa bạn đến trang chẵn hoặc lẻ tiếp theo (tùy thuộc vào loại ngắt bạn chọn) để bạn có thể định dạng các trang xen kẽ của mình trong tài liệu theo cách khác (ví dụ: trang phải hoặc trang trái trong tài liệu sách).
Cách xóa ngắt trang
Bạn có thể loại bỏ ngắt trang bạn đã thêm và cũng có thể điều chỉnh vị trí ngắt trang tự động của Word xuất hiện.
Để xóa ngắt trang thủ công:
1. Nhấp vào biểu tượng Hiển thị/Ẩn , xuất hiện dưới dạng dấu phân đoạn (¶) trên tab Trang chủ. Thao tác này sẽ hiển thị các ký tự ẩn không in được như dấu cách và dấu ngắt trang.
2. Nhấp đúp vào dấu ngắt bạn muốn xóa
3. Nhấn Xóa.
Mặc dù bạn không thể loại bỏ ngắt trang tự động, nhưng bạn có thể điều chỉnh vị trí ngắt trang và do đó giữ các đoạn hoặc dòng cụ thể lại với nhau.
=> Xem thêm: Cách lưu tài liệu Word dưới dạng PDF
1. Đánh dấu các đoạn văn hoặc dòng bạn muốn giữ lại với nhau.
2. Trong tab Bố cục, hãy mở cài đặt đoạn văn bằng cách nhấp vào biểu tượng tùy chọn mở rộng.
3. Trong tab Ngắt dòng và ngắt trang, hãy chọn một hoặc nhiều tùy chọn sau:
- Kiểm soát cửa sổ/mồ côi: Đảm bảo ít nhất hai dòng của đoạn văn nằm ở đầu hoặc cuối trang
- Keep with next: Đảm bảo không xảy ra ngắt quãng giữa các đoạn bạn đã chọn
- Giữ các dòng liền nhau: Ngăn ngắt trang ở giữa đoạn văn
- Ngắt trang trước: Thêm ngắt trang trước đoạn bạn đã chọn
Tất cả các tùy chọn này giúp bạn kiểm soát tốt hơn định dạng và luồng của tài liệu.